Hotline tư vấn:
093.332.3688 - 093.332.3688

Tin tức

Hướng dẫn chọn và lắp đặt loại đầu báo khói tốt nhất năm 2023


13/12/2023

Đầu báo khói là thiết bị an toàn vô cùng quan trọng trong phòng cháy chữa cháy giúp phát hiện cháy sớm và báo động sớm khi có cháy nổ xảy ra. Vậy, bạn đã biết đầu báo khói là gì và cách lựa chọn cũng như lắp đặt loại đầu báo khói nào tốt nhất năm 2023 hay chưa? Hãy cùng Đại Quang Minh tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Đầu báo khói là gì? Các loại đầu báo khói phổ biến hiện nay

Đầu báo khói là thiết bị phát hiện cháy dựa trên nguyên lý phát hiện khói. Khi có khói xuất hiện, đầu báo khói sẽ phát ra tiếng còi báo động, giúp người dân kịp thời sơ tán khỏi khu vực đang xảy ra cháy nổ.

Có hai loại đầu báo khói phổ biến nhất hiện nay là:

  • Đầu báo khói ion hóa: Loại đầu báo này sử dụng nguyên lý phát hiện sự thay đổi điện tích giữa các nguyên tử trong khói.
  • Đầu báo khói quang học: Loại đầu báo này sử dụng nguyên lý khuếch tán ánh sáng để phát hiện khói.
Đầu báo khói

Nguyên lý hoạt động của đầu báo khói

Do có 2 loại đầu báo khói khác nhau nên nguyên lý hoạt động của mỗi loại cũng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với đầu báo khói ion hoá: Đầu báo khói ion hóa sử dụng một buồng ion hóa điện li, trong đó có chứa một nguồn phát hạt alpha để tạo ra ion hóa trong không khí. Khi có khói xâm nhập vào buồng ion hóa, các hạt khói sẽ làm giảm điện tích trong buồng, dẫn đến sự thay đổi dòng điện. Sự thay đổi dòng điện này sẽ được đầu báo khói phát hiện và kích hoạt báo động.
  • Đối với đầu báo khói quang học: Đầu báo khói quang học sử dụng một nguồn sáng và một cảm biến quang. Khi có khói xâm nhập vào buồng quang học, các hạt khói sẽ làm tán xạ ánh sáng, dẫn đến sự giảm cường độ ánh sáng đến cảm biến quang. Sự giảm cường độ ánh sáng này sẽ được đầu báo khói phát hiện và kích hoạt báo động.

Xem thêm: Địa chỉ mua đầu báo khói uy tín, chất lượng nhất.

 

Chọn đầu báo khói như thế nào?

Khi lựa chọn đầu báo khói, bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Loại đầu báo khói: Bạn có thể lựa chọn đầu báo khói ion hóa hoặc đầu báo khói quang học. Mỗi loại đầu báo khói đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
  • Chuẩn UL: Đầu báo khói phải đạt chuẩn UL (Underwriters Laboratories) mới đảm bảo an toàn và chất lượng.
  • Khoảng cách lắp đặt: Đầu báo khói nên được lắp đặt cách trần nhà tối thiểu 10cm và cách tường tối thiểu 5cm.
  • Tính năng thông minh: Một số đầu báo khói hiện nay có thêm các tính năng thông minh như kết nối với điện thoại thông minh, tự động kiểm tra hoạt động,...

Dưới đây, Đại Quang Minh sẽ gợi ý cho bạn những loại đầu báo khói tốt nhất năm 2023, bao gồm:

  • Đầu báo khói Hochiki HS-202: Đầu báo khói ion hóa đạt chuẩn UL, có khả năng phát hiện khói nhanh chóng và chính xác.
  • Đầu báo khói Kidde 11050: Đầu báo khói quang học đạt chuẩn UL, có khả năng phát hiện khói ở nhiều loại đám cháy khác nhau.
  • Đầu báo khói Nest Protect: Đầu báo khói thông minh có khả năng kết nối với điện thoại thông minh, tự động kiểm tra hoạt động và cảnh báo khi có nguy cơ cháy nổ.
Đầu báo khói

Cách lắp đặt đầu báo khói

Để lắp đặt đầu báo khói, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn vị trí lắp đặt đầu báo khói. Đầu báo khói nên được lắp đặt ở những vị trí cao, thoáng mát, dễ nhìn thấy và dễ tiếp cận.
  • Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ bao gồm: Đầu báo khói, bộ dụng cụ lắp đặt kèm theo đầu báo khói, dụng cụ khoan hoặc bắt vít.
  • Bước 3: Thực hiện lắp đặt: Đầu tiên, bạn tiến hành khoan một lỗ trên tường hoặc trần nhà theo kích thước phù hợp với đầu báo khói. sau đó, bạn luồn dây điện của đầu báo khói qua lỗ đã khoan. Tiếp đó, bạn hãy lắp đầu báo khói vào lỗ khoan rồi kết nối dây điện của nó với nguồn điện. Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra xem hoạt đồng của đầu báo khói có tốt không.

Xem thêm: Bình chữa cháy bột chính hãng - Giao hàng nhanh chóng tại Đại Quang Minh

Đầu báo khói

Bảo dưỡng đầu báo khói như thế nào?

Để đảm bảo đầu báo khói hoạt động hiệu quả, bạn cần bảo dưỡng đầu báo khói định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Các bước bảo dưỡng đầu báo khói bao gồm:

  • Bước 1: Kiểm tra hoạt động của đầu báo khói: Bạn có thể kiểm tra hoạt động của đầu báo khói bằng cách nhấn nút thử. Nếu đầu báo khói phát ra tiếng còi báo động thì có nghĩa là đầu báo khói hoạt động bình thường.
  • Bước 2: Vệ sinh đầu báo khói: Bạn có thể vệ sinh đầu báo khói bằng cách lau chùi nhẹ nhàng với khăn sạch.
  • Bước 3: Thay pin đầu báo khói: Bạn nên thay pin đầu báo khói ít nhất 1 lần/năm.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này, Đại Quang Minh đã giới thiệu đến bạn những thông tin cần biết về đầu báo khói cũng như cách chọn và lắp đặt đầu báo khói tốt nhất năm 2023. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã biết cách tự lắp đặt đầu báo khói cho ngôi nhà của mình để đảm bảo an toàn.

Các tin bài khác

Đối tác chiến lược